Thứ Năm, 5 tháng 11, 2009

Kinh nghiệm quảng bá qua blog & mạng xã hội ảo

Quảng bá hình ảnh trên Blog & Social Network : Xu hướng mới



Theo nghiên cứu của Tổ chức xã hội truyền thông mới của Mỹ cuối năm 2007 cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp đều dành khoảng 2,5% ngân sách công ty để tiếp thị tên tuổi của mình trên blog. Tổ chức này cho rẳng, đến năm 2012, blog sẽ là kênh ưu tiên để quảng cáo số một.

Sức hút của blog và các mạng xã hội ảo

Qua một khảo sát từ người thân và bạn bè cũng như quá trình thực tế sử dụng của tôi, có khá nhiều người tin tưởng vào blog không kém gì nguồn thông tin chính thống trên báo chí. Thậm chí có người còn cho biết, trong danh sách bạn hữu (Friend list) của họ hầu hết là blog của các nhà báo cũng như các Hot Blogger trên mạng (như OnlyU, Tacke, QuachDaiCa…). Lý do là vì các blog này nói được nhiều hơn những thứ “có thể đưa lên mặt báo”, thậm chí những chuyện hậu trường mà chỉ có trên blog chứ không thể xuất hiện ở bất kỳ tờ báo nào. Đôi lúc, báo chưa kịp đăng thì đã thấy blog đưa thông tin về sự kiện xảy ra trong ngày. Vì thế không ít người hiện nay đọc báo nhưng lại kiểm chứng mức độ xác thực của thông tin trên… blog.

Như vậy, rõ ràng là việc quảng bá hình ảnh cá nhân cũng như việc quảng cáo/marketing qua blog & các mạng xã hội ảo là 1 kênh truyền thông hết sức hiệu quả, nếu chưa muốn nói là tiết kiệm rất nhiều chi phí. Hiệu ứng lan tỏa, hiệu ứng “hào quang” kết hợp với các kỹ thuật marketing hiện đại như là Viral Marketing hay Buzz Marketing cùng với 1 ý tưởng độc đáo mang tính đột phá sẽ tạo nên thành công nhanh chóng cho bất cứ một mô hình kinh doanh nào, đặc biệt nếu đó mô hình kinh doanh trực tuyến.

Thực tế là sau 24 tiếng đồng hồ đăng tải link Blog http://chuthanhduc.blogspot.com trên mạng Blogger.com và Facebook thì đã có đến hơn 20 người quan tâm theo dõi và tích cực bình luận cho blog. Như vậy là hiệu quả của các liên kết thông tin chéo này là hết sức khả quan, chứng minh quảng bá trên mạng lưới blog và mạng xã hội ảo.

Ngoài ra, quảng cáo trên blog đã được thế giới sử dụng vài năm nay và đi đầu cho xu hướng này là tại Mỹ và Nhật Bản. Từ các đại gia như Nike, Nissan tới các công ty chuyên cung cấp dịch vụ điện thoại NTT DoCoMo, công ty đường sắt… tại Nhật Bản đều sử dụng blog làm công cụ quảng cáo và hiệu quả đạt được rất cao. Do đó, ngày càng nhiều doanh nghiệp Nhật Bản sử dụng blog để quảng bá sản phẩm. Gần 15% công ty Nhật Bản đã mở mục blog trên trang web của mình.

Các công ty Nhật Bản khác, từ công ty sản xuất ô tô, các thiết bị công nghệ cao, phần mềm trò chơi đến các sản phẩm làm đẹp cũng đã bắt đầu nhắm đến các blogger. Họ kỳ vọng các blogger sẽ quảng bá sản phẩm và tạo nên những đợt “xôn xao” trên mạng.Theo một nghiên cứu gần đây của Nikkei Research thì có tới gần 40% những người đọc blog cho biết họ đã mua ít nhất một sản phẩm sau khi đọc các đánh giá về sản phẩm này trên một trang blog.

Kênh quảng cáo mới

Gần đây, các doanh nghiệp tại Việt Nam cũng đã bắt đầu chú tâm hơn tới kênh quảng bá hình ảnh mới mẻ này. Nhiều nhân viên PR của các công ty lớn đã sử dụng blog để thông tin những hoạt động hoặc quảng bá sản phẩm cho công ty mình. Phú, đang là nhân viên của công ty chuyên sản xuất chương trình truyền hình B. rất chịu khó đưa lên blog những đánh giá hay nhất, những đoạn thu hút nhất về các bộ phim của công ty này sắp công chiếu hoặc phát hành. Một số blogger có số lượng “bạn đọc thường xuyên” cao ngất ngưởng cho biết, họ đều đã nhận được lời đề nghị hỗ trợ tài chính của các công ty cho việc viết bài trong blog. Thậm chí, có công ty còn thông báo rao tuyển blogger chỉ để tối ngày ngồi viết bài quảng báo sản phẩm trên các blog với mức lương khá hấp dẫn.

Mới đây, đại gia Nokia cũng đã chính thức nhảy vào “sân chơi” này. Hàng chục blogger Việt Nam đã được mời tham gia chiến dịch quảng bá cho Nokia trên cộng đồng cư dân mạng. Đây là các blogger có trình độ chuyên môn tương đối vững về công nghệ và điện tử tiêu dùng thuộc nhiều thành phần khác nhau như: kỹ sư, nhà báo, dân chơi điện thoại. Không nhất thiết đó phải là blog có người truy cập cao mà chủ yếu là blog có những bài viết tốt, ý kiến xác đáng về điện tử tiêu dùng. Nhiệm vụ của các blogger khá đơn giản, viết trên blog của mình bài viết nêu được ưu thế của Nokia trong thị trường điện thoại.

Tuy kiên quyết không cho biết giá của bài viết là bao nhiêu nhưng một bloger trong nhóm này so sánh: “gấp đôi so với mức nhuận bút báo trả cao nhất hiện nay trên thị trường”.Tuy chưa doanh nghiệp nào công bố đánh giá cụ thể về hiệu quả quảng cáo qua blog tại Việt Nam nhưng rõ ràng, blog đang dần trở thành một kênh quảng bá hình ảnh được các doanh nghiệp ngày một quan tâm hơn.

Theo thống kê của mạng cộng đồng ngoisaoblog, mỗi ngày có khoảng 100 ngàn người truy cập vào trang mạng cộng đồng này, bình quân cứ nửa tiếng có khoảng 1.000 người đọc bài viết trên mạng này. Một con số lý tưởng cho việc quảng bá, tiếp thị hình ảnh. Đó mới chỉ là số liệu của một mạng cộng đồng. Nếu tính cả blog thuộc các mạng xã hội như Yahoo, Myspace, yobanbe, opera… thì con số người lên mạng để vào blog còn lớn hơn gấp nhiều lần. Có những blog cá nhân tại Việt Nam có số lượt người vào đọc vượt quá con số 3 triệu.

5 nhận xét: