Thứ Ba, 3 tháng 11, 2009

Buzz Marketing



Buzz Makerting (hay còn gọi là Marketing “tin đồn”) là 1 kỹ thuật marketing “lan truyền” bằng cách tạo ra các kiểu quảng cáo sản phẩm thương mại nhờ những lời... truyền miệng hay tin đồn. Cách thức của nó là "Hãy để người khác nói thay cho bạn". Tin đồn lan truyền khi người ta kể cho nhau nghe về những kinh nghiệm đáng nhớ và tốt đẹp của bản thân, làm nảy sinh những nhu cầu tự sinh và dễ bùng phát. Điều này nghe có vẻ như là may mắn đơn thuần ? Thực tế, bạn có thể tận dụng lời lẽ truyền miệng – nếu bạn hiểu được mối quan hệ tương tác và ảnh hưởng lẫn nhau giữa các khách hàng.

Một khi ý tưởng độc đáo, khi được kích hoạt, tự thân nó sẽ được truyền miệng, trở thành đề tài cho báo chí đưa tin. Nó sẽ nhanh chóng trở thành chuyện tám trên mạng hay chuyện làm quà khi gặp nhau.Những ý tưởng được chú ý mà Mark Hughes đã tổng kết lại trong cuốn sách Buzzmarketing gồm những chuyện “cấm” (tình dục, bịa đặt…), khác thường (thách thức đối thủ cạnh tranh), kỳ quặc (yêu cầu đổi tên thị trấn), vui nhộn (đứa bé chê sữa mẹ, thích sữa bò !), ngoại tệ (pa-nô lớn nhất), bí mật gây tò mò…hay những thông điệp và cách thể hiện mang tính thách thức khác.


Buzz Marketing trong thực tế đó có thể là một quảng cáo trên báo gây sốc, pa-nô lớn không “đụng hàng”, hay 1 trang quảng cáo “phạm thượng”, một clip quảng cáo “cấm kỵ”. Tóm lại là mẩu quảng cáo sử dụng Buzz marketing thường là đề tài gây tranh cãi cho mọi người. Chẳng hạn, ta cũng bắt gặp khá nhiều quảng cáo sử dụng kỹ thuật Buzz Marketing ở Việt Nam như:

- Nước tăng lực Number One của THP trước khi chính thức tung ra thị trường đã gây chú ý cho người tiêu dùng bằng 1 loạt TVC được phát liên tục trên truyền hình với thông điệp úp úp mở mở : “Number One – sắp có mặt tại Việt Nam…” khiến người xem ngày càng tò mò không hiểu đó là sản phẩm gì.

- Vĩnh Hảo có câu slogan “ Vì sao bạn phải uống nước tinh khiết với giá nước khoáng? ”

- X-Men nhắm vào tâm lý của phụ nữ đã có gia đình với thông điệp "Nếu thương chồng, hãy cho anh ấy dùng dầu gội riêng"

- Bia Tiger với chương trình khuyến mãi dưới nắp chai (vụ việc tranh chấp chủ sở hữu hợp pháp của chiếc Land Cruiser gây xôn xao bàn tán trong dư luận đã vô tình tạo ra tiếng vang cho nhãn hiệu này)

- Thời trang Benetton (Mỹ) với các poster quảng cáo như một cha xứ ôm hôn một cô gái, một đứa bé da trắng mải mê bú người mẹ da đen, một cô gái đang tuyệt vọng vì AIDS...etc

Tin đồn có thể giúp cho dự án kinh doanh của công ty bạn đạt được thành công ngoài dự kiến? Đó là kinh nghiệm thực tế của những sản phẩm siêu thành công nhờ tin đồn: Viagra, mẫu xe Beetle Volkswagen mới, đồ chơi trẻ em Beanie... bởi chỉ có những thương hiệu dám vượt ra ngoài những rào cản “an toàn” thông thường mới có thể thử sức chơi buzz marketing vốn ít tốn kém nhưng hiệu quả vô cùng.

Nếu có ý tưởng marketing độc đáo sẽ giúp tạo ra hiệu ứng tích cực cho thương hiệu của bạn. Ngày nay, Buzz Marketing là cứu cánh cho những thương hiệu mới ra đời và cả những thương hiệu mong muốn bứt phá trong thời đại cạnh tranh khốc liệt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét