Thứ Ba, 3 tháng 11, 2009

Viral Marketing


Viral Marketing (hay còn gọi là Marketing lan truyền) là hình thức Marketing dựa trên một nghiên cứu về hành vi của người tiêu dùng, rằng một khách hàng luôn kể cho người khác nghe về sản phẩm hoặc dich vụ của bạn mà khách hàng cảm thấy hài lòng khi sử dụng. Viral Marketing sẽ sử dụng các kỹ thuật marketing để khuyến khích một cá nhân nào đó lan truyền một nội dung tiếp thị, quảng cáo đến những người khác, tạo ra một tiềm năng phát triển theo hàm mũ sự lan truyền và ảnh hưởng của một thông điệp, tương tự như quá trình tự nhân bản và lan truyền của một con virus.


Viral Marketing sử dụng những mạng xã hội sẵn có để tác động và làm tăng cường sự nhận biết nhãn hiệu của công chúng hoặc tạo ra sự nhận biết cho số đông khách hàng nhằm đạt được một mục tiêu trong kinh doanh nào đó.


Với phương pháp này, các nhà tiếp thị sẽ tạo ra một hiện tượng trong xã hội bằng cách khuyến khích các đối tượng truyền tải thông điệp của mình một cách "tự nguyện" và “vô tình”. Thông điệp chuyển tải có thể là một videoclip, câu chuyện vui, flash game, ebook, software, hình ảnh hay đơn giản là một đoạn text. Theo Justin Kirby và Paul Marsden, hai tác giả của cuốn Connected Marketing - The Viral, Buzz and Word of Mouth Revolution (Elsevier Ltd. - xuất bản năm 2006) thì Viral marketing tập trung vào sự lan truyền thông tin trên thế giới trực tuyến thông qua các công cụ như internet, weblog, instant-message, web review, rss...etc và khi đó nó sẽ đạt được hiệu quả truyền thông tốt nhất.

Các chiến dịch Viral Marketing như vậy đã lợi dụng vào sự nhân rộng nhanh chóng để làm bùng nổ một thông điệp đến hàng ngàn, thậm chí hàng triệu lần.


Tuy nhiên để tạo ra một chiến dịch Viral Marketing có hiệu quả thì thật sự không dễ chút nào, bạn cần phải làm cho “con virus” của mình là duy nhất, lôi cuốn, nó phải mang tính cá nhân và được truyền đi bằng sự cộng tác “đôi bên cùng có lợi” giữa nhà marketing và khách hàng.

Bí quyết để có một chương trình Viral Marketing thành công đó là:

Người nhận cảm thấy cần phải gửi thông điệp này cho người khác một cách tự nhiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét